Đề án “Đổi mới và phát triển Trường đại học Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” được chia thành 2 giai đoạn. Cụ thể, đến năm 2030, Trường đại học Hải Phòng trở thành trường đại học lớn nhất và có uy tín của khu vực Duyên hải Bắc bộ, lấy phát triển đào tạo công nghiệp, dịch vụ và logistics làm mũi nhọn,...

... đồng thời, trở thành trung tâm nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ và đổi mới sáng tạo; có một số chương trình đào tạo đạt chuẩn quốc tế, giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh và thu hút nhiều sinh viên nước ngoài đến học.

Đến năm 2045, khát vọng của nhà trường là trở thành một trong những trường đại học hàng đầu ở Việt Nam và đáp ứng ngang tầm phát triển của các trường đại học trung bình của khu vực Đông Nam Á.

Theo Đề án, nhà trường phấn đấu đến năm 2025, có hơn 35% số giảng viên có trình độ tiến sĩ; tỷ lệ giảng viên có chức danh giáo sư, phó giáo sư đạt 3% trở lên và có 20% trở lên giảng viên sử dụng ngoại ngữ trong giảng dạy và nghiên cứu khoa học. Đến năm 2030, có hơn 50% trở lên số giảng viên có trình độ tiến sĩ; tỷ lệ giảng viên có chức danh giáo sư, phó giáo sư đạt 5% trở lên và có 30% trở lên giảng viên sử dụng ngoại ngữ trong giảng dạy.

Cùng với nâng cao chất lượng đội ngũ, nhà trường tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng, hoàn thiện đồng bộ, hiện đại hệ thống giảng đường, phòng thí nghiệm, trung tâm thực hành kỹ thuật – công nghệ, thư viện, hệ thống quản trị đại học số, trung tâm thể dục thể thao, khu ký túc xá và hệ thống hạ tầng kỹ thuật khác… 

Với nguồn lực đầu tư lớn, chất lượng đào tạo được cải thiện, nâng cao, là nền tảng quan trọng để Trường đại học Hải Phòng tăng quy mô đào tạo. Cụ thể, đến năm 2025, quy mô đào tạo các trình độ đạt khoảng hơn 15.000 sinh viên, học viên các hệ; đến năm 2030, quy mô đào tạo các trình độ đạt khoảng từ 18.000 đến 20.000 sinh viên, học viên các hệ; đến năm 2045, quy mô đào tạo các trình độ đạt khoảng từ 26.000-29.000 sinh viên, học viên các hệ. Đồng thời, mở mới một số chương trình đào tạo, đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao cho các lĩnh vực: công nghiệp công nghệ cao, cảng biển – logistics, du lịch – thương mại…


Đề án “Đổi mới và phát triển Trường đại học Hải Phòng” được thành phố quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo trong bối cảnh hết sức cấp thiết. Để đạt mục tiêu Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị đặt ra đối với Hải Phòng và Quyết định số 1516 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch thành phố Hải Phòng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 xác định: “Xây dựng Trường đại học hải Phòng thành trường đại học ứng dụng đa ngành, có trình độ tiên tiến…”.

Đây là thời cơ, cơ hội để các cơ sở giáo dục đại học cũng như giáo dục dạy nghề định hướng tầm nhìn, chiến lược phát triển trong tương lai. Từ thực tiễn, Trường đại học Hải Phòng nhận thấy thành phố đang trong tiến trình phát triển mạnh mẽ về kinh tế, văn hóa, xã hội, nhất là thu hút các nhà đầu tư nước ngoài, do đó, nhu cầu nguồn nhân lực tăng cao hơn.

Bên cạnh tăng số lượng, nhu cầu của thành phố, doanh nghiệp cũng đòi hỏi chất lượng nguồn nhân lực ở tầm cao hơn, yếu tố hội nhập quốc tế sẽ mạnh mẽ hơn khi các nhà đầu tư đến Hải Phòng, vì vậy sự đổi mới, phát triển để đáp ứng xu thế hội nhập tất yếu này.

Bên cạnh đó, đổi mới công tác đào tạo hướng đến mục tiêu chất lượng tuyển sinh được nâng cao hơn, tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp cao hơn, nhà trường tập trung đổi mới, mở các ngành đào tạo mới để đáp ứng yêu cầu phát triển của vùng duyên hải Bắc bộ nói chung và thành phố Hải Phòng nói riêng; nghiên cứu xây dựng các chương trình chất lượng cao, chương trình quốc tế để đáp ứng yêu cầu hội nhập, thu hút sinh viên nước ngoài đến học tập.

Nguồn: Báo Hải Phòng