Ngành Công tác xã hội

Nghề Công tác xã hội đang phát triển rất mạnh mẽ ở Việt Nam, là nghề mang giá trị nhân văn sâu sắc, mang lại sự sẻ chia và hạnh phúc trong cuộc sống cho mọi người. Nếu bạn đam mê và quan tâm đến sự phát triển của cộng đồng, nếu bạn khao khát cơ hội phát triển bản thân và đóng góp cho sự phát triển của xã hội, việc học ngành Công tác xã hội ở Trường Đại học Hải Phòng chính là sự lựa chọn tuyệt vời cho bạn.

Mã ngành: 7760101

Chỉ tiêu tuyển sinh: 100

Phương thức xét tuyển: 5 phương thức

Tổ hợp xét tuyển:

  • C00: Văn, Sử, Địa
  • C14: Văn, Sử, Tiếng Anh
  • C15: Văn, Địa, Tiếng Anh
  • D01: Toán, Văn, Tiếng Anh

Thời gian đào tạo: 3,5 năm (7 kỳ)

Bằng cấp sau khi tốt nghiệp: Sinh viên nhận bằng Cử nhân Công tác xã hội sau khi tốt nghiệp.

My alt text

Một số điều cần biết về ngành Công tác xã hội: 

Trong xã hội hiện đại, con người ngày càng đạt được nhiều thành tựu trong nhiều lĩnh vực, chất lượng cuộc sống được nâng cao. Tuy nhiên, có một bộ phận không nhỏ các thành viên trong xã hội gặp rất nhiều khó khăn để hòa nhập và phát triển. Họ cần sự trợ giúp của các cá nhân và tổ chức xã hội. Sự trợ giúp chuyên nghiệp sẽ đem lại cho những người yếu thế cơ hội khơi dậy năng lực của bản thân, giúp họ có niềm tin vào chính mình, được xã hội tin tưởng và hòa nhập cộng đồng. Đội ngũ làm công tác trợ giúp đó chính là những nhân viên công tác xã hội chuyên nghiệp được đào tạo trong các trường đại học hiện nay.
Công tác xã hội là một nghề, một hoạt động chuyên nghiệp nhằm trợ giúp các cá nhân, gia đình và cộng đồng nâng cao năng lực đáp ứng nhu cầu, tăng cường chức năng xã hội, đồng thời thúc đẩy môi trường xã hội về chính sách, nguồn lực và dịch vụ nhằm giúp cá nhân, gia đình, cộng đồng giải quyết và phòng ngừa các vấn đề xã hội góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Ngành Công tác xã hội học gì?

Trường Đại học Hải Phòng là cơ sở đào tạo theo định hướng ứng dụng, sinh viên sau khi tốt nghiệp sau khi tốt nghiệp sẽ có đủ năng lực sẵn sàng tham gia hoạt đông nghề nghiệp tại cơ sỏ thực tiễn. Học ngành Công tác xã hội tại Trường Đại học Hải Phòng, sinh viên sẽ có năng lực cung cấp các dịch vụ công tác xã hội chuyên nghiệp đáp ứng nhu cầu nhân lực của xã hội, đảm bảo:

  • Sinh viên sẽ có kiến thức sâu sắc về sự phát triển của con người ở các mặt thể chất, nhận thức và tâm lý xã hội, đồng thời lý giải được mối liên hệ mật thiết giữa hành vi con người và môi trường xã hội; Hiểu biết về chính sách xã hội và phân tích được sự tác động của nó thông qua hệ thống các dịch vụ xã hội nhằm giúp giải quyết các vấn đề xã hội; Kiến thức về các lý thuyết công tác xã hội căn bản cũng như các phương pháp thực hành công tác xã hội tổng quát vào quá trình hỗ trợ các hệ thống thân chủ khác nhau như cá nhân, gia đình, nhóm và cộng đồng.
  • Sinh viên sẽ thành thục các kỹ năng như: kỹ năng của Công tác xã hội cá nhân, nhóm, phát triển cộng đồng; Kỹ năng tham vấn, tư vấn; Kỹ năng quản lý và xây dựng dự án Công tác xã hội; Kỹ năng giao tiếp và ứng xử, kỹ năng thuyết trình, đàm phán, giải quyết xung đột; Kỹ năng tự học, tư duy độc lập, sáng tạo…
  • Sinh viên có thái độ nghề nghiệp chuyên nghiệp: Tôn trọng quyền con người và các giá trị cá nhân và xã hội, tôn trọng công bằng xã hội; Có ý thức trách nhiệm cao với nghề nghiệp, yêu nghề, có phẩm chất đạo đức và đạo đức nghề nghiệp tốt, có lối sống và tác phong mẫu mực của người cán bộ, nhân viên công tác xã hội.

My alt text

Học Công tác xã hội ở Trường Đại học Hải Phòng có gì khác biệt?

Chương trình đào tạo theo hướng thực hành: Bạn được tham gia các hoạt động thực hành từ năm thứ nhất với mạng lưới trên 20 cơ sở thực hành chuyên nghiệp trong và ngoài thành phố Hải Phòng, các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ…

My alt text

Được dẫn dắt bởi đội ngũ Giảng viên tâm huyết, giàu kinh nghiệm và sự tham gia giảng dạy trực tiếp của các nhà thực hành công tác xã hội chuyên nghiệp;
Được học tập trong một môi trường hiện đại, năng động, thân thiện với chi phí hợp lý; Được tham gia các khóa tập huấn kỹ năng mềm miễn phí từ các chuyên gia.
Có cơ hội tham gia rất nhiều các sự kiện chính trị, xã hội, văn hóa, du lịch, thể thao lớn của Thành phố Hải Phòng, của các tổ chức chính trị xã hội trên địa bàn Thành phố và của Trường Đại học Hải Phòng.

My alt text

Được tạo cơ hội trở thành thực tập sinh, cộng tác viên cho các cơ sở cung cấp dịch vụ công tác xã hội ngay từ năm thứ hai.
Được tiếp cận nhiều cơ hội việc làm trong các môi trường làm việc chuyên nghiệp với mức lương hấp dẫn.
Cơ sở vật chất (hệ thống giảng đường, trung tâm thư viện, khu thao trường quốc phòng an ninh, ký túc xá, căng tin…) đầy đủ tiện nghi đáp ứng tốt nhu cầu học tập, nghiên cứu khoa học, sinh hoạt, văn hóa, thể dục thể thao...

Nhu cầu nhân lực ngành Công tác xã hội:

Theo thống kê của Bộ LĐTBXH, Việt Nam có gần 30% dân số thuộc đối tượng bảo trợ xã hội, trong đó có gần 5 triệu trẻ em thuộc đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt. Việt Nam cần 01 nhân viên CTXH chuyên nghiệp trên 5.000 người dân. Như vậy, Việt Nam cần khoảng 300.000 nhân viên CTXH chuyên nghiệp và bán chuyên nghiệp.
Theo Tạp chí Kinh tế và Dự báo số 30 tháng 4 năm 2023 dự báo nhu cầu nguồn nhân lực Công tác xã hội trong Bệnh viện hiện thiết hụt khá lớn, tính đến năm 2025, dự kiến số nhân viên công tác xã hội trong bệnh viện thiếu hụt khoảng 14.000 nhân lực.
Bên cạnh đó, theo nghiên cứu của Thạc sĩ Đinh Quốc Anh, Trưởng khoa Khoa học xã hội và quản lý công nghiệp, Trường Cao đẳng kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, Chương trình phát triển Công tác xã hội của Chính phủ đặt mục tiêu trong giai đoạn 2021-2025, 60% số cơ quan, tổ chức, cơ sở trợ giúp xã hội, cơ sở cai nghiện ma túy, trại giam, trường giáo dưỡng, các cơ quan tư pháp, trường học, bệnh viện xã phường,thị trấn và các đơn vị liên quan thực hiện phân công, bố trí nhân sự làm công tác xã hội, gia đoạn 2025-2030, tỉ lệ này đạt 90%.

Học Công tác xã hội - Trường Đại học Hải Phòng ra trường làm gì, ở đâu, lương bao nhiêu? 

Sinh viên tốt nghiệp ngành Công tác xã hội có nhiều lựa chọn công việc. Cụ thể:

  • Các cơ quan của ngành Lao động – Thương binh và Xã hội các cấp.
  • Các cơ sở cung cấp các dịch vụ xã hội của Nhà nước và tư nhân.
  • Các cơ sở quản lý nhà nước, các tổ chức chính trị xã hội, tổ chức xã hội, các cơ quan nghiên cứu, các cơ sở giáo dục đào tạo, y tế, các tổ chức phi chính phủ, tổ chưc quốc tế.
  • Làm công tác xã hội chuyên nghiệp trong các lĩnh vực khác nhau như: sức khỏe, giáo dục, pháp luật, kinh tế, truyền thông, xã hội, văn hóa, môi trường… tại các cơ sở nghiên cứu và đào tạo có liên quan đến công tác xã hội.
  • Là chuyên gia độc lập với vai trò là nhân viên xã hội, kiếm huấn viên, nhà nghiên cứu, chuyên gia tư vấn về công tác xã hội.

Lương bao nhiêu?

Mức lương khởi điểm dành cho Cử nhân ngành Công tác xã hội dao động từ 7-10 triệu đồng/tháng. Mức lương sẽ tăng lên theo kinh nghiệm và năng lực làm việc.
Sinh viên có kinh nghiệm thực tập hoặc làm việc trong lĩnh vực Công tác xã hội sẽ có cơ hội nhận được mức lương cao hơn.

Những tố chất phù hợp với ngành Công tác xã hội:

Ham học hỏi, đam mê các hoạt động xã hội
Thích khám phá, tìm hiểu, nghiên cứu thế giới nội tâm
Có khả năng xác định và giải quyết vấn đề thực tiễn
Có khả năng giao tiếp, đàm phám, thuyết phục
Biết lắng nghe, thấu hiểu và chia sẻ
Cởi mở, kiên nhẫn và hòa nhã

Chính sách học bổng – học phí

Học phí của ngành Công tác xã hội hiện là 369.000 đồng/tín chỉ. Học phí này được điều chỉnh trong quá trình đào tạo theo lộ trình công khai.
Sinh viên ngành Công tác xã hội trường Đại học Hải Phòng có nhiều cơ hội nhận các loại học bổng: Học bổng khuyến khích học tập dành cho sinh viên có học lực Khá, Giỏi; Học bổng từ các doanh nghiệp, các tổ chức xã hội dành cho sinh viên có thành tích trong học tập, rèn luyện, nghiên cứu khoa học và sinh viên có hoàn cảnh khó khăn,...

Thông tin chi tiết: tuyensinh.hboss.net