Vi mạch bán dẫn đang là một ngành hot và nhận được nhiều sự quan tâm, nhất là của các bạn trẻ yêu thích lĩnh vực công nghệ, kỹ thuật. Thế nhưng, nó lại khá mới lạ và khó tìm được nhiều thông tin. Nếu bạn cũng đang muốn biết nhiều hơn về ngành vi mạch bán dẫn, hãy cùng tìm hiểu với chúng tôi!

Ngành đào tạo: Công nghệ kỹ thuật Điện, điện tử (Chuyên ngành Công nghệ điện tử, vi mạch và bán dẫn)
Mã trường: THP
Mã ngành: 7510301
Tổ hợp xét tuyển: A00, A01, C01, A16
Số tín chỉ: 150 tín chỉ (9 học kỳ)
Bằng cấp sau khi tốt nghiệp: Kỹ sư Công nghệ điện tử, vi mạch và bán dẫn

 

 

Ngành Công nghệ kỹ thuật Điện, điện tử (Chuyên ngành Công nghệ điện tử, vi mạch và bán dẫn) là gì?

Công nghệ điện tử, vi mạch và bán dẫn là một lĩnh vực khoa học và công nghệ chuyên sâu về thiết kế, chế tạo, lắp ráp và kiểm tra các hệ thống điện tử, vi mạch và bán dẫn. Đây là nền tảng cho các thiết bị điện tử hiện đại, các hệ thống công nghiệp tự động hóa và điều khiển thông minh. Ngành học này đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của công nghệ hiện đại, ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau như:

  • Máy tính và Thiết bị di động: Phát triển các bộ vi xử lý, bộ nhớ và các linh kiện liên quan.
  • Truyền thông: Các thiết bị viễn thông, hệ thống mạng và các công nghệ không dây.
  • Ô tô: Hệ thống điện tử trong ô tô như hệ thống điều khiển động cơ, hệ thống an toàn.
  • Y tế: Thiết bị y tế điện tử như máy quét MRI, máy siêu âm.
  • Hàng không vũ trụ: Hệ thống điện tử và điều khiển trong máy bay và tàu vũ trụ.
  • Đời sống sinh hoạt: Các thiết bị gia dụng, đồ dùng thông minh…

Ngành Công nghệ Điện tử, vi mạch và bán dẫn là một lĩnh vực quan trọng và đang phát triển mạnh mẽ, đóng góp lớn vào sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật và công nghệ toàn cầu.

 

My alt text


Ngành Công nghệ kỹ thuật Điện, điện tử (Chuyên ngành Công nghệ điện tử, vi mạch và bán dẫn) học gì?

Ngành Công nghệ kỹ thuật Điện, Điện tử, chuyên ngành Công nghệ Điện tử, vi mạch và bán dẫn, tại Đại học Hải Phòng là một chương trình đào tạo chất lượng cao, dành cho những ai đam mê và muốn khám phá sâu hơn về lĩnh vực điện tử và công nghệ bán dẫn. Chương trình này được thiết kế để cung cấp kiến thức toàn diện và chuyên sâu, giúp sinh viên sẵn sàng bước vào môi trường làm việc chuyên nghiệp và năng động. Nội dung chương trình đào tạo tại Trường Đại học Hải Phòng được thiết kế nhằm cung cấp cho người học các kiến thức về quy trình công nghệ vi mạch và bán dẫn, từ giai đoạn thiết kế, sản xuất đến quản lý đóng gói. 

Học chuyên ngành Công nghệ điện tử, vi mạch và bán dẫn ra trường làm gì, ở đâu, lương bao nhiêu?

Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có thể làm việc ở nhiều vị trí khác nhau như:

  • Kỹ sư thiết kế và phát triển hệ thống điện tử thông minh.
  • Kỹ sư vận hành và bảo dưỡng các hệ thống sản xuất vi mạch.
  • Giảng dạy và nghiên cứu tại các trường đại học, viện nghiên cứu.
  • Làm việc tại các khu công nghiệp công nghệ cao, các tập đoàn công nghệ lớn như LG, Sam sung, Vinfast, Canon, LiteOn, EBA…

Mức lương khởi điểm cho các vị trí này dao động từ 10 - 15 triệu đồng/tháng, tùy thuộc vào vị trí công việc và kinh nghiệm

 

My alt text


Tại sao nên chọn Chuyên ngành Công nghệ điện tử, vi mạch và bán dẫn tại Trường Đại học Hải Phòng?

Trường đại học Hải Phòngcơ sở giáo dục đại học duy nhất trên địa bàn đào tạo kỹ sư chuyên ngành Công nghệ điện tử, vi mạch và bán dẫn. Được sự quan tâm đầu tư của Thành phố Hải Phòng, nhà trường luôn không ngừng tăng cường hợp tác với các đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ cao để cập nhật và áp dụng các chương trình đào tạo tiên tiến, phù hợp với nhu cầu thực tế của ngành công nghiệp điện tử và vi mạch bán dẫn.

My alt text

Đào tạo chất lượng cao: là chương trình chất lượng cao, được xây dựng với định hướng ứng dụng, rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp giúp người học có năng lực tự chủ, trách nhiệm và có khả năng tự học tập, nghiên cứu, sẵn sàng tham gia các hoạt động chuyên môn đáp ứng nhu cầu phát triển công nghệ cho các công ty sản xuất về điện tử, vi mạch hàng đầu trên địa bàn thành phố và cả nước. Chương trình chú trọng vào việc tăng cường thời lượng thực hành và thực tập, giúp sinh viên thành thạo các kỹ năng lắp đặt, vận hành và thiết kế hệ thống điện, điện tử, vi mạch. Sinh viên tốt nghiệp đạt chuẩn đầu ra tin học MOS và có nền tảng kiến thức Tiếng Anh vững chắc, đáp ứng yêu cầu của môi trường làm việc quốc tế.

Chương trình đào tạo của ngành đã được kiểm định chất lượng, đảm bảo đạt chuẩn, mang đến cho sinh viên một nền tảng học tập vững chắc.

Tăng cường thực hành, thực tập tại các doanh nghiệp và cơ hội tiếp cận việc làm ngay khi còn đang học: Nhà trường có mối liên kết chặt chẽ với các  các doanh nghiệp lớn, các tập đoàn công nghệ hàng đầu như LG, Regina, Canon, LiteOn, EBA … tạo điều kiện cho sinh viên thực tập và tìm kiếm việc làm ngay sau khi tốt nghiệp. Với trên 40% thời lượng thực hành giúp sinh viên nắm vững kiến thức chuyên môn, thành thạo kỹ năng nghề và sẵn sàng thử thách bản thân trong môi trường làm việc chuyên nghiệp. Đây chính là những điểm cộng nổi bật để các kỹ sư dễ dàng ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng.

My alt text

Rèn nghề cùng đội ngũ giảng viên giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm: Đội ngũ giảng viên đứng lớp là các giảng viên có trình độ cao, với gần 40% giảng viên là Phó Giáo sư, Tiến sĩ, cùng các Thạc sĩ giỏi chuyên môn, có kỹ năng sư phạm tốt. Các giảng viên đều có kinh nghiệm giảng dạy và nghiên cứu chuyên sâu. Bên cạnh đó đội ngũ tham gia giảng dạy còn có các giảng viên thỉnh giảng đến từ các trường đại học nổi tiếng, các chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ kỹ thuật tham gia hỗ trợ giảng dạy và chia sẻ kinh nghiệm thực tế. Đây là một trong những yếu tố quan trọng giúp sinh viên tiếp cận kiến thức mới nhất và thực tế nhất trong lĩnh vực công nghệ điện tử, vi mạch và bán dẫn

My alt text

Chính sách học bổng – học phí ưu đãi: Trường Đại học Hải Phòng cung cấp nhiều học bổng giá trị hàng chục tỉ đồng cho sinh viên như học bổng khuyến khích học tập, học bổng tài trợ từ các tổ chức doanh nghiệp và học bổng tài năng. Trong năm học 2024 - 2025, Nhà trường liên kết với các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố dành các suất học bổng có giá trị đến 100% học phí toàn khóa cho các sinh viên có điểm xét tuyển thi THPT cao vào học chương trình chất lượng cao chuyên ngành Công nghệ điện tử, vi mạch và bán dẫn tại trường.

Hệ thống trang thiết bị, phòng học được đầu tư khang trang, hiện đại: dành riêng cho các lớp chất lượng cao

My alt text

Những tố chất phù hợp với Chuyên ngành Công nghệ điện tử, vi mạch và bán dẫn

Để thành công trong chuyên ngành này, sinh viên cần có những tố chất sau:

  • Đam mê công nghệ và sự sáng tạo: Đam mê khám phá, nghiên cứu về các thiết bị điện tử và công nghệ mới
  • Khả năng tư duy logic và giải quyết vấn đề: Khả năng phân tích vấn đề, tư duy logic để hiểu và giải quyết các vấn đề kỹ thuật phức tạp.
  • Kiên trì, cẩn thận và tỉ mỉ trong công việc: Việc thiết kế và kiểm tra các mạch điện tử đòi hỏi sự kiên nhẫn và tỉ mỉ để đảm bảo không có sai sót.
  • Tinh thần học hỏi và cập nhật: Ngành công nghệ luôn thay đổi nhanh chóng, do đó luôn cần sự học hỏi liên tục và cập nhật kiến thức mới 

Hãy đăng ký ngay để trở thành một phần của cộng đồng sinh viên năng động, sáng tạo và đầy triển vọng tại Trường Đại học Hải Phòng!